Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

THÁI GIANG: Nốt nhạc dạo đầu

NỐT NHẠC DẠO ĐẦU

  Không có những vần thơ chuyên nghiệp, không phải là sự hiện thân của sự cầu kỳ, gọt rũa. Thơ Lê Thắng giản dị và tươi xanh như chính cuộc đời chiến sỹ. Anh đã từng lạc quan cùng đồng đội đi chiến đấu suốt dọc Trường Sơn, Lào, CămpuChia….
   Tác giả “Một thời để nhớ” đến với thơ bằng niềm đam mê, thích thú. Thơ anh không ngồn ngộn cảm xúc mà rất đáng yêu bởi cái đằm thắm của những khúc tâm tình người lính, đời lính. Bình dị đấy, mộc mạc đấy mà tinh tế, gần gũi như bông hoa rừng ngọt ngào kín đáo, như mối tình đầu của Sơn nữ.
  Lê Thắng đi qua cuộc chiến tranh, nhường tuổi xuân cho mùa xuân Đất Nước. Những dòng hồi tưởng trong “một thời để nhớ”… có lúc buồn man mác mà xót xa. Không buồn sao được khi mà cuộc chiến tranh đã gây nên bao tang tóc đau thương cho chúng ta. Nhưng vượt lên trên hết vẫn là niềm tin yêu, sự lạc quan của anh bộ đội Cụ Hồ “ra đi là mang chiến thắng trở về”
  Lê Thắng tâm sự : Thơ làm cho tình gắn lại, cho nghĩa bền thêm!
Thơ Lê Thắng gieo gặt những cảm xúc mà ở đó có thật nhiều những đa mang. Quê hương trong thơ anh luôn là những hình ảnh đẹp. Đất nước đối với anh luôn oai hùng, bi tráng và đầy tự hào. Đồng đội, đồng chí trong anh luôn là đểm tựa của tình yêu  chiến sỹ cả thời trận mạc  đến thời hòa bình.
   Đặc biệt, thơ Lê Thắng đề cập  nhiều đến cô thôn nữ ngày xưa ấy (Nay là người vợ đảm của anh).Hình như anh cảm thấy chưa đủ lời để diễn đạt, sự hàm ơn công lao của “cô thôn nữ” đã là hậu phương vững chắc thay anh nuôi dạy con cái để anh yên tâm cầm chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc và đau đáu trong anh vẫn là nỗi niềm day dứt thương nhớ đến bậc sinh thành. Gác súng, trở về làng Dừa, chính là lúc, những hoài niệm của “một thời để nhớ” rung lên xao động như những đợt sóng xô bờ cảm xúc của Lê Thắng. Tất nhiên tập thơ đầu tay “trình làng” chắc chắn chưa thể làm hài lòng chính tác giả. Đây chính là sự khởi đầu của “nốt nhạc đầu” của bản trường ca Lê Thắng
Không ít độc giả bị cuốn hút khi đọc “một thời để nhớ” bởi những “nốt nhạc dạo đầu” ấy. Hy vọng, đây mới chỉ là xuất phát điểm, là bệ phóng tới những BẾN ĐỢI THƠ LÊ THẮNG trên dòng sông màu mỡ phù sa thi tứ quê hương làng Dừa ...Việt nam!
                                                    Thành phố Hồ Chí Minh tháng 09/2016
Thái Giang
                     Hội viên CLB: -  Thơ Bến Ngự - Thơ Xứ Dừa –Sáng tác VHNT Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét