Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019

GIỚI THIỆU THI NHÂN TRẺ Bài : Lê Thắng


THƠ HUYỀN DIỆU
Một cây bút trẻ

 Hàng ngày tôi thường lang thang trên  Facebook tìm kiếm sự mới lạ về thơ. Đột nhiên gặp được cây bút trẻ Huyền Diệu, sinh ngày 05/09/1983 Quê ở Tân Kỳ Nghệ An. Tôi đọc kỹ về những bài thơ mà HD đăng tải trên Facebook, lòng mừng thầm về một phong cách thơ đầy tươi trẻ. Một cách viết hồn nhiên, giản dị nhưng lại mang chở rất nhiều tình cảm. Lối dùng chữ rất riêng mà lại dễ thương. Những câu thơ đã gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc bâng khuâng khó tả, khắc họa những cảm giác gần như chơi vơi rợn ngập trong lòng, có cái gì đó vừa như là thực, vừa là huyền hô hư ảo.

          Mắt nhớ ai như thức cả đêm trường
          Lá nũng nịu khi giọt sương vừa rớt
Mảnh trăng khuya luồn đám mây bỡn cợt
Mây hững hờ cũng hóng hớt nàng trăng
                                            ( lạc mất nhau rồi)
Những câu thơ mong mỏi đợi chờ gửi cho người tình xa vắng. hay nói về những điều chưa tới, về mùa hạ vắng xa xôi, những ký ức êm đềm về tuổi ngọc hồn nhiên đã qua đi để lại ngày hạ  buồn  vẫn thơm mùi ngày tháng cũ, về một nỗi niềm e ấp khó thể phai mờ…

…Mây vẫn trôi về phương trời xa thẳm
    Nhớ một người ta nhớ lắm hạ ơi
    Này gió ơi cho ta gửi đôi lời
    Về nơi ấy của một thời vụng dại …
                                (Tháng năm ơi) 

          …Tháng năm ơi em ngồi ngóng từng giờ
     Xin trả lại những giấc mơ chiều tím
     Được bên anh nụ hôn nồng ngọt lịm
     Mặc kệ đời say chín mùa yêu…!
                                       ( lạc mất nhau rồi)
Hình tượng trong thơ HD trùng điệp nối dài như những bức tranh huyền ảo phả vào lòng người
          …Nhuộm khung trời hoa tím rực màu mơ
    Như ánh mắt chạm vô bờ tia nắng
    Nếu thiếu nhau ngày bao trùm khoảng lặng
    Trao yêu thương mãi nhé chẳng phai mờ…
                         (Nhặt nắng cho anh)

Thơ không phải là sự phấn đấu nhất thời mà là tấc lòng gửi vào thiên cổ, nó là tiếng lòng của thi nhân. Mỗi thời đại đều có tiếng thơ riêng, từ thơ cổ điển sang thơ mới, thơ tự do, thơ tân hình thức rồi thơ hậu hiện đại. Thơ thay đổi nên nhìn nhận về thơ của mỗi con người cũng có những nhìn nhận khác nhau. Nhưng người đọc thơ là phải nhận ra tiếng lòng của thi nhân muốn gửi gắm vào trong thơ qua từng lời ,từng câu từ, từng ý ẩn dụ, hay nói từ cáí tai nghe đọc để  ngắm vào lục phủ ngũ tạng từng chữ, từng câu mà thưởng thức suy ngẫm, khi đó ta mới thấu hiểu tiếng lòng của thi nhân. Thơ văn từ lâu đã gánh trên vai những dự báo, nó đã rung lên những hồi chuông cảnh tỉnh, một bầu trời rộng mở mà trong đó Huyền Diệu là con chim én đang dang cánh bay cao và bay xa …Chúng ta không hổ thẹn với thế hệ trẻ ngày nay họ có cuộc sống tinh tường bằng ngôn ngữ trí tuệ và giàu biểu tượng. Với thời đại 4.0 này tôi tự ngẫm và tự trả lời  rằng thời thế  sẽ sinh ra thế.
                                                                                  Lê Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét