Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

LÊ QUỐC THỌ: Nhìn lại 25 năm CLB Thơ xứ Dừa và giới thiệu tập thơ xứ Dừa tuổi 25


NHÌN LẠI 25 NĂM CÂU LẠC BỘ THƠ VĂN XỨ DỪA

VÀ GIỚI THIỆU TẬP THƠ XỨ DỪA “ TUỔI HAI LĂM”


"Làng Dừa: Tháp Bút uy nghiêm
Bóng soi gương nước Hồ Sen ngời ngời
Thảo thơm hương đất tình người
THƠ DỪA lưu giữ muôn đời ngợi ca
Làng Dừa thắm máu tươi hoa
Địa linh nhân kiệt sinh ra “ Anh hùng”
Xứ Dừa , ( tên gọi ngày xưa, nay là xã Tường Sơn) một địa danh địa linh nhân kiệt ở miền Tây huyện Anh sơn ( Nghệ an ) , nơi có phong cảnh hữu tình , non xanh , nước biếc , đồng bãi phì nhiêu nằm bên bờ dòng Lam hiền hòa thơ mộng ,có núi Bút , ao Sen , đò Rồng , bến Ngữ danh lam thắng cảnh , di tích lịch sử vang tiếng gần xa ,có cộng đồng dân cư giàu truyền thống lao động cần cù , kiên cường chiến thắng thiên tai địch họa , có đời sống văn hóa giàu bản sắc ...tất cả đã làm nên một xứ sở : Xã Anh hùng  .
Nơi đây , dẫu là “ Mầm thơ nẩy giữa ruộng đồng. Nhà thơ cũng chính nhà nông quê mình” nhưng đã biết bao tâm hồn thơ luôn bay bổng tỏa sáng những vần thơ ngợi ca quê hương, đất nước , con người , biết trải lòng mình để yêu thương , để an lạc , để vươn lên dựng xây cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn dưới sự lãnh đạo của Đảng , sự quản lý của chính quyền Nhà nước . Những tâm hồn thơ ấy , từ ngày 26 / 5 / 1993 đã được lập thành CÂU LẠC BỘ THƠ XỨ DỪA . Từ thuở ban đầu , thơ được đăng trên báo liếp , báo tường ; đến dịp Vui Tết Đón Xuân 2000 - 2001 , thơ đã được in thành sách , đến nay đã được 25 số gồm hơn 2500 bản, đăng tải khoảng hơn 5000 bài thơ, bình thơ, giới thiệu thơ ; tập san thơ đã đến với mọi người yêu thơ trong và ngoài câu lạc bộ , ở quê nhà và mọi miền đất nước. Các tập thơ đã được đem vào nội dung sinh hoạt của các chi hội người cao tuổi trong những dịp mừng thọ đầu mỗi năm khi tết đến xuân về, trong những dịp liên hoan văn nghệ của các thôn bản trong các dịp lễ hội hàng năm, là cuốn sách được gối đầu giường của nhiều cụ ông cụ bà để ngâm ngợi góp phần làm cho cuộc sống người cao tuổi thêm vui khỏe, nêu cao gương sáng cho con cháu trong từng gia đình và trong cộng đồng dân cư, những vần thơ đã gắn kết tình thân của mọi người “ ưu phiền chia nửa tình không cạn, vui vẻ nhân đôi nghĩa thắm sâu”. Như vậy, thơ xứ Dừa đã góp phần vào phong trào văn hóa văn nghệ cũng là góp phần làm tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương. CLB
Thơ xứ Dừa đã có nhiều dịp được giới thiệu trên sóng đài Truyền hình Nghệ an, trên Báo Nghệ an chủ nhật… Thơ xứ Dừa đã có tác giả đạt giải cao trong các cuộc thi thơ trong tỉnh, trong thành phố…Nhiều bài thơ của CLB Thơ xứ Dừa đã được đăng ở báo Người cao tuổi Trung ương, báo Cựu chiến binh… và ở các trang mạng văn chương khác.
Hôm nay, trong không khí vui tươi phấn khởi kỷ niệm sinh nhật CLB lần thứ 25 này, tất cả chúng ta tưởng nhớ và dâng nén tâm hương  lên các cố thi hữu Dương Thỏa, Nam Trân, Bùi Công Tùng, Nguyễn Trọng Huệ , Trần Đăng Tố… những người đã đặt viên gạch đầu tiên xây nền móng CLB buổi ban đầu; các cố thi hữu Nguyễn Văn Thuận, Hoàng Huệ, Văn Tân, Duy Minh… những người đã tiếp lửa cho sự bừng sáng của CLB sau này. Đặc biệt, chúng ta vui mừng chúc mừng các thành quả CLB Đã đạt được qua nhiều cố gắng khắc phục khó khăn nhiều mặt để duy trì hoạt động trong suốt chặng đường dài 25 năm; đó là sự cố gắng của các thế hệ ban biên tập, là sự cố gắng với tâm sáng, lòng trong, bút sắc và tài hoa, tình thơ dào dạt của tất cả các tác giả thơ là hội viên, của các CLB Thơ bạn và các cộng tác viên gần xa, đó là sự ưu ái nhiệt tình của các mạnh thường quân đã tài trợ  cho CLB, và sự yêu mến của hàng ngàn bạn đọc khắp mọi nơi.
*
*    *

    Sau năm 2010, công nghệ thông tin phát triển nhanh chưa từng có, nhiều tác giả đã tìm đến đăng thơ trên các trang mạng văn chương như “ thoduongdatviet.com”, vanthoviet.com” “ lucbat.com”… hoặc trang thơ mạng riêng và có nguyện vọng CLB Thơ xứ Dừa cũng có một trang Web. Đáp ứng yêu cầu đó, song song với thơ in thành sách, ngày 20 tháng 12 năm 2013, BBT, mà chủ trì là ông Lê Quốc Thọ đã lập trang Web với tiêu chí " ƯƠM MẦM VĂN HỌC- KẾT NỐI TÌNH THƠ". Có tên truy cập:" CLBTHOXUDUA.BLOGSPOT.COM. Trang thơ điện tử mở ra được nhiều người yêu mến, bởi tiện ích gửi bài dễ dàng nhanh chóng, đăng tải kịp thời, tất cả mọi người ở khắp mọi nơi trong nước và khắp thế giới, chỉ cần có máy vi tính để bàn, laptop hay điện thoại di động là đều đọc được.Từ đó đến nay, trang này đã được gần 40 tác giả đăng tải gần 500 tác phầm .  Tính đến thời điểm 16h30 ngày 06/ 05 /2018 đã có 19 257 lượt/ người đọc ( trong số đó tại Việt Nam có 15 752, Hoa Kỳ 2263, Pháp 314, Nga 795, Balan 82, Canada 22, Nhật bản 13, Trung quốc 9, Ấn độ 8…).

   Như vậy, CLB Thơ xứ Dừa, có nét đặc biệt là nay đã có hai loại hình xuất bản phẩm, là tập thơ in thành sách và trang thơ trên internet, nên sức lan tỏa ra cả trong nước và nhiều nước trên thế giới.

    Từ  CLB THƠ XỨ DỪA, rất  vui mừng đến nay đã có 6 tác giả có tác phẩm được NHÀ XUẤT BẢN VĂN HỌC cấp phép xuất bản:

    - KHÁT, tác giả Hà Văn Kim, 2012
  - LÁ VẪN XANH, tác giả Nguyễn Quang Huỳnh,2012
     - MÙA QUẢ NGỌT, tác giả Nguyễn Quang Huỳnh, 2015

     - MUÔN NẺO CUỘC ĐỜI, tác giả Thái Giang, 2012

     - CHIỀU, tác giả Nguyễn Gia Khanh, 2014

     -  LẠC SINH, tác giả Lê Quốc Thọ, 2016

              Và 2 tác giả có tác phẩm được NHÀ XUẤT BẢN HỘI NHÀ VĂN cấp phépxuấtbản:
     - BẾN ĐẬU TÌNH QUÊ, tác giả Thái Giang, 2015

     - MỘT THỜI ĐỂ NHỚ, tác giả Lê Thắng, 2016.

Tháng 5/ 1993 đến tháng 5/ 2018, CLB Thơ Xứ Dừa tròn tuổi 25, một phần tư thế kỷ đi qua, tuy đã duy trì hoạt động và thu hái được ít nhiều hoa thơm quả ngọt dâng đời; nhưng tự thấy rằng: thơ Xứ Dừa

Vẫn còn câu nắng câu mưa, cái mất, điều được

Mầm thơ nẩy giữa ruộng đồng vẫn bát ngát hồn thơ

Bay giữa mây trời xanh thắm mộng mơ

Thấm sâu vào muôn lòng tình sâu nghĩa nặng

Xây dựng quê hương ngày càng đổi mới

Viết tiếp trang sử vàng xứ sở vẻ vang…”

Kỷ niệm sinh nhật CLB lần thứ 25 hôm nay, tin tưởng rằng “ được sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện hoạt động của các cấp, các ngành; sự yêu mến hăng say sáng tác của toàn thể hội viên, cộng tác viên gần xa, sự hỗ trợ nhiệt tình của các CLB bạn, sự mến mộ của đông đảo bạn đọc trong nước và nước ngoài,CLB Thơ Xứ Dừa sẽ phát triển lớn mạnh về số lượng, hay về nội dung, nhiều tiến bộ về nghệ thuật và trường tồn mãi mãi.
*
*    *
Với chủ đề " Mừng Đảng 88 tuổi, mừng Xuân Mậu Tuất 2018, mừng sinh nhật lần thứ 25 của CLB THƠ XỨ DỪA" , đầu tháng 2 năm 2018, BBT đã phát động tháng sáng tác thơ nhiều thể loại trong toàn thể hội viên, cộng tác viên và các CLB Thơ bạn. Sau một tháng, BBT đã nhận được trên 350 bài thơ của trên 50 tác giả gần xa. BBT đã biên tập và đem ấn hành thành tập số 25 " thơ CLB Thơ xứ Dừa và các bạn thơ" có tên " TUỔI HAI LĂM", gồm 137 bài thơ, của 53 tác giả ( trong đó có 26 là hội viên ở quê , 3 hội viên ở Bình Dương; 9 tác giả của CLB Thơ Thị trấn Anh Sơn; 5 tác giả của CLB Thơ Bến Ngự - Hùng Sơn; 1 tác giả của CLB Thơ xã Lãng Sơn; 1 tác giả ở xã Hội Sơn; 1 tác giả ở xã Hoa Sơn; 1 tác giả ở xã Cẩm Sơn; 1 tác giả ở xã Lĩnh Sơn; 1 tác giả ở Đô Lương; 1 tác giả ở Nam Đàn; 1 tác giả ở thành phố Vinh; 1 tác giả ở Hà Nội...). Nội dung tập thơ đã phản ánh đầy đủ các chủ đề đã nêu. Về nghệ thuật có nhiều tác phẩm hay, thơ đa thể loại với nhiều thủ pháp biểu hiện tinh diệu. Tuy BBT và trong việc in ấn đã có nhiều cố gắng nhưng rất đáng tiếc là trong tập thơ vẫn còn phạm nhiều lỗi chính tả, lỗi về đặt câu dùng từ...Kính mong Qúy vị đọc tập thơ cảm nhận những gì tâm đắc và đại xá chỉnh sửa cho BBT  những lỗi nói trên. Xin trân trọng cảm ơn.

Lê Quốc Thọ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét