Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

NGUYỄN QUANG HUỲNH: Tiếng vọng từ lòng đất

                                             TIẾNG VỌNG TỪ LÒNG ĐẤT

Từ xưa cho đến nay, họ hàng nhà tôi chẳng làm hại ai bao giờ, chỉ luôn giúp đỡ con người ở mọi lúc mọi nơi. Ở đâu họ hàng nhà tôi cũng ra tay cứu giúp mọi người, chả thế  ai muốn làm gì ngược hay xuôi chúng tôi đều chiều cả cho nên họ thường gán cho họ hàng tôi là hiền như đất.
Thật vậy, họ hàng nhà tôi có trong hành tinh này lâu lắm rồi, từ ngày xửa ngày xưa từ mấy chục vạn năm, từ thuở khai thiên lập địa, từ ngày đẻ đất đẻ nước, mà tôi già quá rồi lẩm cẩm mất rồi nói trước quên sau  làm sao mà nhớ nổi. Tôi chỉ nhớ họ hàng nhà tôi có cùng trà với họ hàng nhà nước thì phải.
Họ hàng nhà tôi đông con nhiều cháu, có kể ra đây thì các bạn cũng không sao nhớ hết. Tôi chỉ xin kể đại diện một số loại đất : Đất màu, mà đất màu thì cũng có cơ man lào là loại đất màu, đất bùn, đất cát, đất sét, đất đỏ, đất gan gà …vv.Tôi giúp đỡ các bạn ở mọi lúc mọi nơi từ miền đồng bằng đến miền núi và hải đảo xa xôi. Ở đâu tôi cũng mở rộng vòng tay nhân ái, ôm ấp các bạn vào lòng  chở che cho các bạn ,  qua bao năm lũ giặc  ngoại xâm  đến giầy xéo quê hương  thì họ hàng nhà đất chúng tôi trở thành hầm hào che chở cho các bạn khỏi bị giặc bắn phá. Chúng tôi trở  thành hố chông, luỹ dày bao vây quân thù che chở cho các bạn . Chúng bắn phá trên mặt đất thì các bạn đào hầm chui sâu vào lòng đất ăn ở trong lòng đất, vật lộn cùng với đất, bao nhiêu tháng ngày.  Còn biết bao nhiêu nữa mà chúng tôi làm sao kể ra đây hết,  lũ lụt thì các bạn đắp tôi thành đê,  thành đập ngăn nước  không cho tràn vào phá hoại hoa màu làm hư hỏng tài sản của cải của con người…
Trong thời bình ngày nay, họ hàng nhà tôi lại càng thêm vô giá. Ở mọi nơi mọi phương diện quả là vậy. Các bạn dùng họ hàng tôi đắp thành các con đập đồ sộ vắt ngang lòng sông đang chảy cuồn cuộn bắt giòng nước hung giữ trở thành hiền hoà ngoan ngoãn theo ý muốn con người chảy vào nhà máy làm cho tua bin quay đều  phát ra dòng điện vô tận để phục vụ con người. Cây côí hoa mầu các bạn trồng tỉa trên tôi chúng hút lấy dinh dưỡng của chúng tôi sản sinh ra lúa gạo hoa trái  nuôi sống các bạn và muôn loài gia súc …các bạn biết chúng tôi quý giá ngần nào, nhiều người gọi họ hàng nhà tôi là qúy hơn vàng …
Họ hàng tôi quý giá như thế, hiền lành như vậy, chẳng làm hại ai bao giờ, chính vì vậy mà lắm kẻ đã lợi dụng vào điều tốt đó mà trục lợi cho cá nhân. Họ hàng tôi có biết kêu ca phàn nàn gì ai. Ai cho là hay thì bảo là hay, ai cho là giở thì bảo là giở. Quả là vậy từ xa xưa đã có người lên tiếng bảo vệ cho họ hàng nhà tôi như sau  “Hòn đất mà biết nói năng thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn “ Giờ đây thì nhiều điều đổi thay khác, vì nhu cầu nhà ở, nhu cầu mặt bằng cho các nhà máy, công xưởng, trường học, bệnh viện công viên rạp hát…Nhu câu càng nhiều thì họ hàng tôi càng có giá nhiều kẻ lợi dụng vào điều đó để làm ăn trục lợi, chúng mua đi bán lại 1 đẩy lên 10 ,mười hét lên 100. Miễn sao cái hầu bao của chúng càng ngày càng to đùng, sống chết mặc bay. Còn nữa, vì chúng tôi mà nhiều người tan cửa nát nhà, bố mẹ vợ con, anh, em mất đoàn kết bất hoà kiện cáo lẫn nhau. Cơ quan nọ kiện cơ quan kia. Đạo đức bị xuống cấp. Họ lợi dụng tính hiền lành của tôi mà đào xới lung tung, chôn vùi các rác thải y tế độc hại vào trong lòng chúng tôi, chính những chất độc hại đó lại được ngấm vào nguồn nước vào môi trường, quay ngược lại làm huỷ hoại sức khoẻ của các bạn gây ra bao bệnh hiểm nghèo. Họ xả các chất thải vô tội vạ, họ móc chúng tôi đang ngủ yên dưới lòng sông, lòng suối lôi chúng tôi lên khỏi mặt đất, mang chúng tôi đổ đi nơi khác.. Mỗi lần như vậy là họ hàng nhà tôi phèo phổi lại đứt ra từng đoạn một. Họ cứ đào bới mãi như vậy đến một lúc nào đó gia đình nhà tôi không sao chịu nổi tôi phải quằn người lên để chống lại cơn đau, đến  khi đó các bạn  biết không hàng vạn tấn  đất đá to  như nửa quả núi cũng chui tọt vào trong bụng chúng tôi mang theo nhà cửa, hoa màu, tài sản của các bạn và cả con người thì thật là khủng khiếp. Còn một điều này nữa chính các bạn không biết giữ gìn gia đình chúng tôi, các bạn cứ tưởng chúng tôi có sức khoẻ bất tận nhưng không phải vậy đâu. Ngày nào, tháng năm nào các bạn cũng vắt kiệt sức lực của gia đinh tôi mà không có biện pháp  bồi bổ đã đành đằng này các bạn còn vất các chất độc hại khó tan như nhựa PVC, hoá chất lên mình tôi làm cho họ hàng nhà tôi cành ngày cằn cỗi không sao còn đủ sức khoẻ mà phục vụ  các bạn một ngày nào đó chúng tôi sẽ cằn cỗi như sa mạc hay đá sỏi thì đến lúc đó cuộc sống của các bạn sẽ  ra sao?
Ngay từ giờ hãy còn  chưa muộn các bạn hãy bảo nhau bảo vệ lấy gia đình chúng tôi, chính là bảo vệ các bạn đó, mấy lời tâm sự từ gan ruột chúng tôi mong các bạn hiểu cho.
                                                                                      


                                                                        Nguyễn Quang Huỳnh
                                                             11/28 Bình đường 1, An Bình, Dĩ An, Bình Dương  
                                                                ĐT 08:38966755

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét