Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

THÁI GIANG: Ký ức làng



KÝ ỨC LÀNG



Tôi sẽ về tìm lại nơi quê

Những ký ức một thời ở đó

Dây khoai bò ngang vồng, luống cày úp để thở

Mẹ tôi bàn chân nứt nẻ đến cuối đời

Tháng bảy, tháng ba… giáp hạt tại đất, trời

Đôi bàn tay cha chưa một ngày ngưng nghỉ

Vai cha sạn chai vác cày bừa ra đồng vừa sản xuất vừa chống Mỹ

Con trâu biết thương người: no, đói bước đều chân

Con suối mùa nào cũng trong veo như hạt mồ hôi tảo tần

Chắt nước mát trong rễ cây, hẻm núi

Tưới cho ruộng bậc thang, mùa nối mùa đắp đổi

Tôi và em lớn dần theo mùa vụ nơi quê

Tiếng chuông xứ Đạo sớm tối đếm bước người về

Mõ trâu râm ran cài âm thanh  ngõ xóm

Mùa cấy gieo lại mùa hái gặt

Ngô lúa sân kho hợp tác, rộn cùng người

Chiến tranh hai miền: giặc đất, giặc trời

Lứa thanh niên chúng tôi: quyết tâm thư bằng máu

Bạn bè tôi đi, có đứa không bao giờ trở lại

Mẹ già trên trăm tuổi trước khi nhắm mắt vẫn gọi tên con

Có vật dụng nào đong đếm được ký ức của làng

Nhiều như những hạt bắp, củ khoai, bông lúa

Giàu như cảm xúc người đi xa bồi hồi nỗi nhớ

Vui, buồn…

sâu nặng lắm

     quê ơi!



05/12/2017

Thái Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét